วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

ทัศนคติหมายถึง


 ทัศนคติเปลี่ยน      ชีวิตเปลี่ยนทั้งชีวิต”
“คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้”  หลายๆ ท่านคงจะเคยได้ยินคำกล่าวนี้มาก่อน จริงๆก็เป็นเช่นนั้น  แต่การที่จะเลือกเป็นอะไรนั้น ถ้าไม่เปลี่ยนทัศนคติ บอกได้เลยว่า ไม่มีทางเป็นไปได้  เพราะทัศนคติเป็นเข็มทิศที่จะชี้นำว่าเราจะเดินไปในทิศทางไหน ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว   แล้ว ทัศนคติ หมายถึง อะไร?  มีผลต่อชีวิตคนเราอย่างไร? เรามาเรียนรู้ ความหมายของทัศนคติ กันก่อน  
ทัศนคติ (attitude) หากแปลตรงตามความหมาย  คำว่า ทัศน, ทรรศนะ(น.) หมายถึง ความเห็น, การดู การเห็น , สิ่งที่เห็น   ส่วนคำว่า คติ (น.) หมายถึง  ข้อคิด , ข้อเตือนใจ ,ความเป็นไป   ดังนั้น คำว่า  “ ทัศนคติ ”  จึงหมายถึงแนวความคิดเห็น มุมมอง ความรู้สึก  ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะดี หรือไม่ดี อาจจะลบ หรือบวก ทั้งๆที่ความรู้สึก มุมมองความคิดเห็นนั้น อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่น ถ้าเรายืนอยู่กลางทุ่งนา ในยามเย็น เราจะมองเห็น พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน นั่นคือ ความรู้สึก จากการมองเห็น แต่ใน ความเป็นจริง พระอาทิตย์ไม่ได้ตกลงไปในดิน ตามที่เรามองเห็น   คนหลายๆคนมองเรื่องเดียวกันอาจจะคิดเห็นเหมือนกันหรือแตกต่างกันก็ได้ ขึ้นอยู่กับแนวความคิดเห็นของแต่ละคน
  ทัศนคติ แนวความคิดเห็นนี้ มีผลต่อชีวิตคนเราอย่างมากมาย  ทั้งนี้ ทัศนคติ เกิดจาก การอบรมเลี้ยงดู สภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ , การศึกษา และประสบการณ์ที่ผ่านมา  การมี ทัศนคติที่ดี ที่ถูกต้อง เป็นเรื่องสำคัญในการดำเนินชีวิต ชีวิตที่มีความสุข สดชื่น สมหวัง ล้วนแล้วแต่เกิดมาจากการปลูกฟัง ทัศนคติที่ดี ทั้งสิ้น รวมถึงในการทำงาน ก็ต้องมี ทัศนคติในการทำงาน ทัศนคติที่ดี กับไม่ดีเป็นอย่างไร ทัศนคติอันตราย เป็นอย่างไร ครั้งหน้าจะอธิบายให้ฟังต่อสวัสดีครับ....
...............................................
  
a-korn-tm.gifบทความโดย: อ.กร การันตี
http://www.richtraining.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น