วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เคล็ดลับวิธีดูแลผมสวยด้วยการทานอาหาร



ผมสวยด้วยพลังธรรมชาติ




            ผมเปรียบเหมือนเครื่องประดับชิ้นสำคัญ ที่บ่งบอกถึงรสนิยม บุคลิก และความรู้สึก เพียงแค่เปลี่ยนทรงผมก็เปลี่ยนอารมณ์และสไตล์การแต่งตัวได้ไม่รู้จบ เส้นผมจึงมักต้องสัมผัสกับสารสังเคราะห์ในการดัด ย้อม หรือจัดแต่งทรงนานาชนิด และอาจสะท้อนความอ่อนแอออกมาด้วยการขาดหลุดร่วง ไร้ความเงางามในที่สุด หากใครเริ่มมองเห็นสัญญาณอ่อนล้าเหล่านี้แล้ว ลองให้โอกาสเส้นผมได้ลาพักร้อนจากสารเคมีแล้วซึมซับพลังฟื้นฟูจากธรรมชาติทั้งภายในและภายนอกดูสิค่ะ

ทานแบบนี้สิ..ผมสวย


แม้ผลิตภัณที่ใช้กับเส้นผมจะดีแค่ไหน ก็ยังไม่สำคัญเท่าการใส่ใจ เลือกทานอาหาร เพราะแท้จริงแล้วปัจจัยของผมสวยมาจากภายใน การประโคมผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่ภายนอกอาจช่วยได้แค่ระดับหนึ่ง แต่หากเลือกสารอาหารที่เหมาะเข้าสู่ร่างกายแล้ว เส้นผมก็จะสะท้อนผลลัพธ์ที่ส่องประกายสุขภาพดี จนใครๆจับตามองค่ะ

 เติมชีวิตชีวาให้เส้นผมด้วยการทานโปรตีนจาก ไข่ ปลาทะเล เต้าหู้ งา นมวัว และนมถั่วเหลือง หากกำลังควบคุมน้ำหนักจะเลือกแบบพร่องไขมันก็ได้ค่ะ

 ดีท็อกซ์ร่างกายด้วยการเปลี่ยนจากเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์มาเป็นเครื่องดื่มที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างชาเขียว และเปลี่ยนจากของว่างโซเดียมสูงอย่างขนมทอดกรุบกรอบมาเป็นของว่างประเภทธัญพืชอัดแท่งหรือขนมปังโฮลวีทที่มีวิตามินสูงจะดีกว่า เพราะอัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่ผมต้องการทั้งนั้น

วิตามิน A B C E ที่จำเป็นต่อเส้นผมและหนังศีรษะ


       วิตามิน A ช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ดีแถมยังช่วยให้การผลิตไขมันที่ปกคลุมหนังศรีษะหรือซีบัม(Sebum)มีความสมดุล ไม่มันเกินไป จนเสี่ยงต่อผมหลุดร่วงง่าย มีมากใน น้ำมันตับปลา ผักผลไม้สีแดง เหลือง ส้ม เขียวเข้ม อาทิ ตำลึง คะน้า แครอท ผักโขม แคนตาลูป

       วิตามิน B เสริมสุขภาพหนังศีรษะให้แข็งแรงช่วยป้องกันผมหลุดร่วงและผมหงอกก่อนวัย มีมากใน เนื้อสัตว์ ไข่ ตับ นมวัว ธัญพืชไม่ขัดสี จมูกข้าวสาลี ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองต่างๆ

       วิตามิน C ช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับเส้นผม และยังมีส่วนสำคัญในการบำรุงรักษาเส้นเลือดฝอยให้แข็งแรง นำพาโลหิตและสารอาหารต่างๆไปหล่อเลี้ยงรูขุมขนบนหนังศีรษะได้ดียิ่งขึ้น มีมากใน ผักผลไม้หลากชนิด อาทิ มะเขือเทศ บรอคโคลี คะน้า ฝรั่ง ส้ม มะละกอ และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เปรี้ยวทั้งหลาย

       วิตามิน E ดีต่อระบบไหลเวียนโลหิต ทั่วร่างกายรวมถึงหนังศีรษะ เสริมสร้างเส้นผมให้ขึ้นใหม่ได้เร็วและแข็งแรงมีมากใน น้ำมันมะกอก จมูกข้าวสาลี เมล็ดทานตะวัน ถั่วเปลือกแข็ง อโวคาโด และมะม่วง

เสริมแร่ธาตุด้วยสาหร่ายมากคุณประโยชน์อย่าง Spirulina เพราะมีทั้งโปรตีน และแร่ธาตุมากมายที่จำเป็นต่อผมสวยอย่าง ไอโอดีน สังกะสีและซิลิก้า ช่วยให้สารอาหารไปหล่อเลี้ยงหนังศีรษะได้อย่างเพียงพอ เส้นผมจึงยึดแน่นไม่หลุดร่วงง่ายและสขภาพดี เป็นประกายเงางาม






ที่มาจาก DHC monthly magazine

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น