วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เรื่องน่ารู้ ผมร่วงวันละกี่เส้น




น่ารู้! ผมร่วงปกติวันละกี่เส้น

มีสาวๆ หลายคนถามกันเข้ามาว่า "ผมร่วงปกติวันละกี่เส้น" วันนี้ ได้โอกาสดีจึงไปเสาะแสวงหาคำตอบ ผมร่วงปกติวันละกี่เส้น มาฝากคุณผู้หญิงที่กำลังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเส้นผมและคำอธิบายถึงเรื่อง ผมร่วงปกติวันละกี่เส้น มาฝากให้ได้รู้กันค่ะว่า มีคุณผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่มีความกังวลใจเรื่องเส้นผม กลัวว่าผมจะร่วงจะเงินเหตุ หรือว่า ผมร่วงเกินปกติรึเปล่าน๊า... วันนี้คงจะได้ไขคำตอบจนหายกังวลใจจากเรื่องนี้ค่ะ แน่นอนว่าเส้นผมผมมีส่วนทำให้คุณผู้หญิงหลายท่านดูดี ดูสวย ดูน่ารักได้ ฉะนั้นแล้วก็อย่าละเลยการดูแลเส้นผมของตัวคุณเองด้วยนะค่ะ นั้นอย่ารอช้ามาดูเรื่่อง ผมร่วงปกติวันละกี่เส้นกันดีกว่าค่ะ จะได้รู้คำตอบและหายกังวลใจกันเสียที หาคำตอบนี้กันเลยกับคำถามที่ว่า "ผมร่วงปกติวันละกี่เส้น" มาดูกันเลยค่ะ


ผมร่วงปกติวันละกี่เส้น


ผมร่วงปกติวันละกี่เส้น

วงจรชีวิตของเส้นผมมีอยู่ 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 "ระยะของการเติบโต" โดยเส้นผมที่งอกจากรากผมจะเจริญเติบโตประมาณ 1 เซนติเมตรต่อเดือนและจะสามารถคงอยู่บนหนังศรีษะได้นาน 3-7 ปี ในคนที่มีสุขภาพปกติ จากนั้นจึงเข้าสู่ระยะที่ 2 "ระยะพักตัว" ซึ่งระยะนี้เส้นผมจะไม่เจริญเติบโตแล้วและรากผมยังหดฝ่อระยะนี้จะใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ ก่อนเข้าสู่ระยะสุดท้าย คือ "ระยะหลุดร่วง" โดยรากและเส้นผมจะหลุดร่วงออกจากหนังศรีษะกินเวลาประมาณ 3-4 เดือน ในที่สุดร่างกายจะมีปัจจัยมากระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นผมใหม่แทนที่หลุดร่วงไป โดยในคนที่มีสุขภาพปกติเส้นผมบนศรีษะ 80-90% จะอยู่ในระยะเติบโต ส่วนอีก 5-20% จะอยู่ในระยะหลุดร่วง ส่วนระยะที่ 2 นั้นจะกินเวลาที่สั้นมาก

ดังนั้น ทุกคนจะมีผมร่วงทุกวัน ประมาณ 100-150 เส้นต่อวัน ซึ่งเป็นปกติ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์พบว่า ผู้หญิงจะมีเส้นผมที่ดกหนากว่าผู้ชาย

ความแตกต่างในวัยยังมีผลต่อการเจริญงอกงอมของเส้นผมอีกด้วย ในวัยเด็กและวัยรุ่นซึ่งเป็นวัยเจริญพันธุ์ร่างกายมีฮอร์โมนเพศสูงสุด เซลล์ในร่างกายมีการแบ่งตัวเต็มที่รากผมก็เช่นกันจะมีรากผมใหม่เกิดทดแทนรากผมเก่าในทันที แต่เมื่อย่างเข้าสู่วัยกลางคนและชราอัตราการเกิดของเซลล์รากผมใหม่จะน้อยกว่าอัตราที่รากผมตายไปทำให้ดูเหมือนผมบางลงสวนทางกับอายุที่มากขึ้น

ดังนั้น หากเราเป็นคนวัยกลางคนหรือวัยชรา การมีผมบนศรีษะบางถือเป็นเรื่องปกติและไม่ควรพยายามไปหาซื้อยาหรือวิตามินมากินให้เสียดายเงิน

ขอขอบคุณข้อมูลวิธีดูแลเส้นผมจาก มติชนออนไลน์ ขอขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น